Tin Vui
MỞ RỘNG | THU GỌN

Suy niệm Tin Mừng
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Đã thấy và đã tin (Ga 20,1-10)     
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Đón nhận ơn Phục Sinh      (TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt)
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Mặt trời hé mọc     
Canh Thức Vượt Qua  Mùa Phục Sinh    Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác (Lc 24,1-12)     
Thứ Sáu Tuần Thánh  Mùa Chay    Chúa chết vì ta (Ga 18,1-19,42)     
Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay    Thiên Chúa yêu đến cùng (Ga 13,1-15)     
Thứ Tư Tuần Thánh  Mùa Chay    Ai là Giu-đa ? (Mt 26,14-25)     
Thứ Ba Tuần Thánh  Mùa Chay    Đau đớn đợi chờ trong khoan dung (Ga 13,21-33.36-38)     
Thứ Hai Tuần Thánh  Mùa Chay    Cứ phung phí đi tình yêu ! (Ga 12,1-11)     
CN Lễ Lá  Năm B    Cuộc khổ nạn kéo dài (Mc 14,1-15,47)     
CN Lễ Lá  Năm B    Thiên Chúa ẩn dấu     
CN Lễ Lá  Năm B    Vụ án Baraba và Chúa Giêsu      (Lm. Joshepus Quang Nguyễn)
CN Lễ Lá  Năm B    Bạo lực      (Lm. Anthony Trung Thành)
Thứ Bảy tuần lễ 5  Mùa Chay    Chết thay - Quy tụ (Ga 11,45-57)     

Tìm kiếm nhanh
Theo tên bài hát
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9
Theo ca sĩ
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9

Tìm kiếm audio
Tìm
Theo
Tìm chính xác
Gần chính xác

Công cụ nghe nhạc

Để nghe nhạc, computer của bạn cần có:


Thống Kê
Nhạc phẩm: 5311
Số Ca Sĩ: 206
Thành viên: 360
Thành viên mới:
anhmayly
Đang online: 88
Khách: 88
Thành viên: 0

2. Một thời để sống

“Cuộc sống không có sự khám phá
là cuộc sống vô nghĩa”
(Socrate)

Hãy tạm ví cuộc đời như mùa xuân; xuân năm nào cũng thế. Có khác chăng là chính sự biến đổi cảm nhận của lòng người. Người không cảm nhận, không rung cảm, thì xuân đến rồi, xuân hờ hững ra đi. Như vậy, điều quan trọng là phải cảm nhận, ý thức, hay nói khác đi là phải sống.

Socrate, một triết gia vĩ đại, và là nhà giáo dục tuyệt vời thời cổ đại Hy Lạp, đã nhắc nhở các đồ đệ của mình luôn sống trong thái độ ý thức và phản tỉnh. Ông nói : “Cuộc sống không có sự khám phá là cuộc sống vô nghĩa”. Ông đã truyền cảm hứng cho các đồ đệ của mình để họ vật lộn với ý nghĩa của cuộc sống.

Chúng ta không bình luận lời dạy của triết gia ở đây, nhưng chúng ta có thể áp dụng câu nói này trong một khía cạnh khác : “Một cuộc đời không được sống thì chẳng có giá trị gì để khám phá !”


HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ

Thực ra, chúng ta thấy có bao nhiêu người biết sống thực, sống tròn đầy ? Bao nhiêu người đang lao mình về phía trước mà không lường được những hố thẳm. Thực ra hố thẳm cuộc đời và huyệt mộ cũng chẳng khác nhau là mấy, điểm khác biệt duy nhất là sống hay chết mà thôi. Họ đi tìm những kinh nghiệm mới, đối diện với chính bản thân để vươn lên, thu gom những gì học được trong cuộc sống và dùng những hiểu biết của mình để sáng tạo nên một điều gì đó có giá trị.

Cuộc sống của chúng ta là một chuỗi dài những học hỏi và sáng tạo. Hãy nhìn sự tăng trưởng của đứa trẻ như một điển hình : Từ một hài nhi đỏ hỏn lúc mới chào đời, chỉ sau vài tháng trẻ có thể biết lật, biết lẫy, rồi gặm tay, mút chân … Một hai năm sau, trẻ bập bẹ tiếng gọi mẹ, gọi bố, rồi trẻ dần dần ý thức thế giới khác biệt quanh mình, những câu hỏi “tại sao …, tại sao ?” luôn luôn trên môi miệng. Từ một đứa trẻ hoàn toàn sống lệ thuộc, dần dần bé ý thức mình có một cái gì riêng biệt, cái tôi hình thành; và cứ thế bé lớn dần theo năm tháng, trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, những giai đoạn buồn chán cô đơn …; nhưng đó không phải là dấu hiệu bi quan, khủng hoảng vẫn là dấu hiệu của sự sống. Nói như Socrate, đó là một cuộc sống đang được khám phá, và dĩ nhiên đó là cuộc sống có giá trị.

Vượt qua hố thẳm

Cuộc sống không phải lúc nào cũng rải đầy hoa hồng, mà phía trước chờ bạn có thể là gai góc,
hố thẳm. Người hùng không phải là kẻ chạy trốn
mà là người dám đối đầu, chinh phục. Người xưa chẳng dạy chúng ta rằng:

“Ví thử đường đời bằng phẳng cả,
Anh hùng hào kiệt có hơn ai”.
Bạn đang được mời gọi để chinh phục chính cuộc đời của bạn, mặc cho nó một ý nghĩa sống. Bạn đang thất bại ư ? Có phải vì thế mà bạn thất vọng ? Tại sao lại bán rẻ cuộc đời cho một vài thất bại, một chút khủng hoảng như vậy ? Có ai nên khôn không một lần lỡ dại ? Thực ra, những thất bại, những bất trắc dạy cho chúng ta bài học sâu sắc hơn là cuộc đời cứ bon bon mãi trên con đường thành công. Điều thất bại thê thảm nhất, nếu có, là chúng ta luôn thành công chưa bao giờ thất bại !

Hãy tập khôi hài với chính mình, lạc quan và can đảm vượt qua những hố thẳm của cuộc sống. Chính lúc cuộc sống chúng ta đang được “cử hành”, sẽ đong đầy giá trị và nở hoa. Không có hai cuộc đời để sống thử, để thử nghiệm. Chúng ta chỉ có một chọn lựa duy nhất là sống hay chết. Khi thấy đời mình còn loay hoay, khắc khoải, nhiều chông gai, nhiều hố thẳm, đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta còn khát khao, chiến đấu, vươn lên mãi, và muốn sống tròn đầy.

Gõ cửa hồn mình

Chúng ta có những khả năng tuyệt vời có khi đang được bộc lộ, nhưng phần lớn chúng còn bị chôn vùi trong vô thức, trong tiềm năng. Với muôn vàn cung bậc khác nhau, nếu không được tấu lên, sẽ chẳng bao giờ có nốt nhạc, chẳng bao giờ có ca khúc hay bản hòa tấu, và như vậy người nghệ sĩ cũng chẳng có thật. Bạn có khả năng, nhưng khả năng ấy không được thể hiện thì mãi mãi bạn cũng chỉ mờ nhạt. Hãy gõ cửa hồn mình để đánh thức tài năng lên tiếng.

Có chú công được nuôi chung với bày gà; tháng ngày đắp đổi, công chỉ biết bới rác nhặt sâu. Một hôm chợt nhìn thấy chú công khác nhảy múa vui nhộn, công ta thèm khát muốn được “nhập hội hoa đăng”, nhưng cuối cùng công nghĩ mình là phận gà hèn kém, nên đành bới rác, nhặt sâu. Yên phận. Tiếc thay !

Có bao giờ bạn nói : “Tại sao lại không ? Sao người khác làm được tôi lại không làm được ?”. Hãy tin rằng bạn có đủ khả năng làm mọi việc, nếu bạn muốn. Hãy đánh thức khả năng của bạn, hãy nói “có” với khả năng ấy.

Trở nên “con người mới”

Trong sự hoàn thiện Kitô giáo, mỗi chúng ta đều được mời gọi làm triển nở đời sống và phát triển những khả năng của mình theo mọi lãnh vực. Trong thư gởi giáo đoàn Êphêsô, thánh Phaolô nhắc nhở phải ý thức tầm quan trọng làm triển nở những ân ban chúng ta đã lãnh nhận :

“… Tôi khuyên nhủ anh em hãy sống xứng đáng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại, lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau … Mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tùy theo mức độ Đức Giêsu ban cho … Chính Người đã ban cho kẻ này làm tông đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ …

Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa …, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”(Ep 4, 1 -12; 23 - 24).

Theo thánh Phaolô, những ân huệ chúng ta lãnh nhận được đều có cùng một mục đích là xây dựng tình bác ái và đời sống đức tin trong cộng đoàn. Và như vậy, nghiên cứu, học hành, sáng tạo, là làm triển nở những ân ban, giúp chúng ta sống tròn đầy và trở nên môn đệ đích thực của Đức Giêsu, đồng thời làm cho người khác được triển nở trong đời sống sung mãn, hiệp thông và huynh đệ.


ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN

Trường học cuộc đời

Bể học thì vô chừng, sức người lại hữu hạn. Việc học có bao giờ là đủ. Ngoài môi trường học hành quy củ, còn có cánh cửa trường đời mở rộng thênh thang. Cứ cho là cuộc đời khoảng 60 năm, thì có khi một phần ba thời gian chúng ta dành cho việc học hành, sách vở. Nhưng như thế đâu đã là đủ, bể kiến thức thì mênh mông vô hạn, những điều ta biết chỉ như chút muối giữa đại dương; và như vậy con người phải học mãi, trường học cuộc đời sẽ cho chúng ta những bài học quý giá mà không vị thầy nào cung cấp đủ. Chúng ta có thể học trong mọi hoàn cảnh, lúc thành công, khi thất bại, lúc bình an, lúc khắc khoải kiếm tìm. Thêm một ngày được sống, lại có một điều gì đó mới lạ cần học tập. Trường học cuộc đời không có ngày bế giảng, và mở ra phương trời vô tận, cho đến khi chúng ta từ bỏ thế giới này bước vào thế giới mới, trời mới, đất mới.

Trường học cuộc đời không có giáo án, không có chương trình, môn sinh luôn phải thích ứng với mọi tình huống, đối diện với những bất trắc có thể xảy ra. Trên tiến trình đó, điều căn bản chúng ta phải học được đó là chọn lựa sự sống và sự tự do. Nhiều lúc chúng ta tưởng mình đang sống, nhưng thực ra đã chết ! Cứ nghĩ mình tự do, nhưng thực ra đang bị cầm tù; nhiều khi chúng ta bị nhốt kín bởi thành kiến, đầu óc hẹp hòi, ích kỷ, hay những đam mê, nhu cầu giả tạo … Muốn sống mạnh, sống tự do, chúng ta phải buông xả tất cả những xiềng xích đó. Dù có cột chân bằng sợi chỉ vàng, thì con chim vẫn bị tù túng, vẫn mất tự do.

Chúng ta có mẫu gương của một con người sống bát ngát, tự do, tự tại, đó chính là Đức Giêsu, một con người không bám chấp, không níu kéo, không nơi tựa đầu, nhưng có tất cả; một con người hy hiến mạng sống nhưng là chủ tể sự sống; một con người chết tất tưởi nhục nhã nhưng chỗi dậy sáng ngời trong vinh quang phục sinh. Hãy nghe lời Người nhắn gởi chúng ta :

“Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?” (Mt 15, 25 - 26).

Hoa trái của việc học tập

Khi cất tiếng khóc chào đời, đó là lúc chúng ta bắt đầu bài học vỡ lòng. Và phải rất lâu, chúng ta mới cảm nhận được có đôi bàn tay vỗ về chăm sóc mình, có một thân thể ấm áp ấp ủ mình. Khi đói, ngôn ngữ đơn giản là khóc thé lên, và lập tức chúng ta được no nê với bầu sữa mẹ; rồi dần dà, chúng ta cảm nhận được có đôi mắt trìu mến âu yếm nhìn mình, nghe được những âm thanh quen thuộc ngọt ngào. Tất cả đều phải học hết bạn ạ : Học nhìn, học nói, học đụng chạm, học lắng nghe, học mỉm cười và ngay cả học khóc nữa.

Trên tiến trình thành nhân, học hỏi trao tặng cho chúng ta cuộc sống. Học hỏi không phải chỉ là để tồn tại, nhưng còn để sống tròn đầy. Bởi vì :

Học hành giúp chúng ta biết cách chọn lựa

Bạn hãy tưởng tượng mình đang bước vào một căn phòng rộng mênh mông, trần nhà, tường nhà đều quét một mẫu hắc ín, không một tia sáng nào lọt vào, trong căn phòng trưng bày đầy những tranh ảnh đẹp. Bạn có thấy gì không ? Dĩ nhiên bạn không thể thưởng thức, cũng chẳng thể chọn lựa. Tri thức, những điều bạn thu thập được, sẽ là ánh sáng mở mắt cho bạn (mặc dù trước đó, mắt bạn vẫn mở nhưng chẳng thấy gì), đưa bạn vào một thế giới kỳ thú, tha hồ chiêm ngắm, mặc sức chọn lựa. Không có thứ ánh sáng này chúng ta sẽ trở thành kẻ đui mù giữa ban ngày, mất định hướng trong cuộc sống. Cuộc đời như một căn phòng rộng mênh mông, trong căn phòng trưng bày đầy những bức tranh quý giá, chúng ta rất cần ánh sáng tri thức để ngắm nhìn và chọn lựa, nhiều khi cơ hội chỉ đến một lần, lỡ nhắm mắt vào, cơ hội vụt khỏi tầm tay.

Học hành giúp ta vượt qua sợ hãi

Xin bạn hãy tiếp tục tưởng tượng mình đang bước đi trong đêm tối, xung quanh đầy những âm thanh hỗn tạp pha lẫn một chút huyền bí, một chút hoang dã, và một chút tĩnh mịch. Chắc hẳn dù ít hay nhiều, một thoáng sợ hãi nào đó đè nặng tâm hồn bạn. Ánh sáng tri thức sẽ đẩy lùi bóng đen đó, hóa giải những âm thanh huyền bí đang ám ảnh, và lúc này chúng ta như đang bước đi giữa ban ngày trong sự huyên náo của buổi bình minh rực sáng, cảm giác sợ hãi sẽ tan biến mất. Nguyên nhân gây sợ hãi là do chúng ta không biết, còn khi biết rồi, sợ hãi không còn lý do hiện hữu nữa.

Học hành cung cấp những năng lực

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của thời trai trẻ là thủ đắc năng lực cần thiết để đảm nhận công việc trong cuộc sống. Năng lực là sức mạnh để chúng ta đạt đến mục đích quan trọng của đời mình. Những kiến thức về con người, xã hội, văn hóa, chính trị, tình bạn, tình yêu, lý tưởng cuộc sống … tất cả đều là những điều chúng ta phải học tập, có khi trên trường lớp, có khi trên trường đời.

Học hành giúp thích ứng với những thay đổi

Cuộc sống luôn biến động và thay đổi không ngừng. Một phút dừng chân là có nguy cơ chúng ta tụt hậu. Để thích ứng được với những thay đổi chóng mặt đó, chúng ta rất cần sự hiểu biết để có thể nhận định sự việc, cân bằng những xô lệch, xác định mối tương quan tình bạn, tình yêu, đáp ứng những đòi hỏi của công việc … Không có chìa khóa tri thức, làm sao chúng ta có thể mò mẫm tìm được giải đáp thích hợp cho những vấn đề trên và còn nhiều vấn đề quan trọng, phức tạp hơn nữa.

Học hành : phận sự riêng của mỗi người

Không ai có thể học thế chúng ta được. Học hành là phận vụ riêng của mỗi người. Những gợi ý sau sẽ giúp chúng ta định hướng cho việc học tập :

- Cần tập thói quen học hành nghiên cứu : Học hành phải là một thói quen tập nhiễm, được lập đi lập lại, dần dà thuần thục và yêu thích. Tập óc quan sát, đặt vấn đề và tìm hiểu nguyên nhân sự việc, từ đó chúng ta có được cái nhìn tinh tế, sâu sắc hơn. Nếu không tập được thói quen yêu thích việc học tập, thì chính việc học tập lại trở thành gánh nặng đè bẹp chúng ta.

- Phải xác định mục tiêu : Trước tiên là xác định mục đích hay định hướng cho cả cuộc sống của mình, đó là mục đích chúng ta phải tìm mọi cách để đạt tới. Và với định hướng chung đó, chúng ta có những mục tiêu cho từng giai đoạn; chia nhỏ khoảng thời gian này, ta có những việc làm cụ thể hằng ngày hướng về đích điểm ta đã chọn.

- Có óc sáng tạo : Óc sáng tạo sẽ giúp ta vượt qua những tri thức gói gọn trong sách vở. Từ nhiều nguồn khác nhau : Sách vở, báo chí, thư viện, công việc, kinh nghiệm sống … chúng ta có thể học hỏi để có tầm nhìn rộng hơn, khách quan hơn.

- Cần có cái nhìn cởi mở : Người cởi mở là người có khả năng đón nhận những cái mới. Đừng bao giờ tự mãn với sở học của mình. Luôn mở lòng ra với thiên nhiên, với con người, với vạn vật, và những biến cố đang diễn ra xung quanh ta từng giây từng phút, chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị để chúng ta học hỏi.

- Linh động, đừng cứng nhắc : Đừng bao giờ cố chấp, khư khư giữ vững lập trường của mình, một khi đã nhận ra điều đó không còn phù hợp nữa. Kẻ cầu tiến là người linh động, can đảm thay đổi lập trường, chọn lại hướng đi sao cho phù hợp. Cuộc sống vốn linh động, nếu chúng ta quá cứng nhắc thì khó bề có thể hội nhập mà không bị đào thải.

- Đừng làm chỉ vì muốn người khác hài lòng : Nếu thấy điều mình làm là đúng, phục vụ cho ích chung, phù hợp với mục đích đang hướng tới, thì chúng ta cứ làm. Đừng bao giờ làm chỉ vì để người khác hài lòng. Đừng để mình trở thành con rối cho người khác giật dây !

- Và cuối cùng chúng ta cần phải kiên nhẫn : Việc học hành không có kết quả liền ngày một ngày hai, nhưng đòi hỏi chúng ta phải kiên nhẫn liên lỉ. Hơn nữa chúng ta cần phải chuẩn bị tinh thần để đối diện với những chống đối, cô lập, và ngay cả sự cô đơn nữa. Những điều chúng ta đang thai nghén và thành quả sẽ thế nào còn là một khoảng cách dài, chỉ có ai kiên nhẫn mới có thể xem thấy đứa con tinh thần của mình rạng rỡ; nếu nóng vội, đứa con đẻ non có thể sẽ què quặt, khiếm khuyết.


LỚN LÊN NHỜ SÁNG TẠO

Câu truyện sáng tạo trong Kinh thánh cho chúng ta thấy con người được dựng nên “giống hình ảnh của Thiên Chúa” (St 1, 27). Chúng ta có thể suy luận thêm : nếu Thiên Chúa là Đấng tạo hóa và chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Người, thì như vậy một cách rất tự nhiên, giống Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi để sáng tạo. Một định nghĩa đơn giản về sáng tạo là Thiên Chúa cho một thụ tạo mới được hiện hữu.

Thực ra, mỗi chúng ta đều có khát vọng sáng tạo một điều gì đó tuyệt vời mà trước đây chưa từng có. Bản năng giới tính cho phép chúng ta thực hiện một cuộc sáng tạo, làm nảy sinh một mầm sống mới. Lịch sử khoa học công nghệ cung cấp bằng chứng cho thấy con người có khuynh hướng sáng tạo nên những sản phẩm mới và đó là yếu tố làm phát sinh và đẩy mạnh nền văn minh của nhân loại.

Những công trình khảo cổ cho thấy con người thời tiền sử cũng đã biết khắc vẽ những hình ảnh, hoa văn lên vách đá, đó là dấu tích của sự sáng tạo. Có những phát minh, sáng tạo làm thay đổi bộ mặt thế giới; có những con người như Đức Phật, Khổng Tử, Đức Giêsu … làm say mê bao con tim và khối óc của nhân loại.

Tinh thần sáng tạo

Rất nhiều khi chúng ta quên mình có khả năng sáng tạo. Thực ra, trong một khoảnh khắc nào đó, chỉ cần một chút cảm hứng chúng ta có thể bật ra những tư tưởng tuyệt vời mà lúc dày công suy tư chúng ta không có được. Như một nghệ sĩ có thể cưu mang một lúc bao đề tài, nhưng không thể chuyển đề tài đó thành ca khúc, thành thơ, thành nhạc … nếu không có những cảm hứng làm nền cho giây phút sáng tạo bột phát. Những phát minh lớn của nhân loại cũng là kết quả của cảm hứng sáng tạo như thế.

Muốn sáng tạo, rất cần phải có :

- Thái độ ngạc nhiên : Nếu định nghĩa triết gia là người luôn biết ngạc nhiên trước sự vật, thì một tâm hồn cởi mở, luôn khao khát tìm kiếm cái mới, điều hay, sẽ rất dễ thán phục thế giới quanh mình. Tâm hồn như thế không ai có thể cầm tù họ được. Một tâm hồn tự do, nhạy cảm thì dù có bị cầm tù, họ vẫn có thể biến chốn đề lao thành khung trời sáng tạo. Nelson Mandela, vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, đã trải qua hầu hết tuổi thanh xuân (27 năm) ở chốn lao tù. Trong số người đoạt giải Nobel văn chương, có những người chưa hề một lần tốt nghiệp trường lớp nào cả như : John Steinbeck, William Faulkner, và Ernest Hemingway. Còn Emily Dickinson, một nhà thơ lừng danh ở Mỹ thì hầu như đã không ra khỏi nhà khi cô vừa tròn 20 tuổi. Người sáng tạo là người có tâm hồn và trí óc rộng mở, chính nhờ thái độ này, họ có thể học được nhiều điều, có cả những điều không trường lớp nào dạy được.

- Tinh thần trẻ trung : Tinh thần trẻ trung không hề giới hạn trong một độ tuổi nào. Có những người cao tuổi nhưng vẫn trẻ trung, sáng tạo; có người nhỏ tuổi nhưng lại già nua, xơ cứng. Một tinh thần già nua không có khả năng sáng tạo. Một thế giới già nua là thế giới không có sự sống. Vẻ đẹp, sự sáng tạo … luôn là sự sống, là sức tươi trẻ, là khả năng có thể mở ra với thế giới và dung nạp những điều mới lạ.

Những chuẩn bị cần thiết

Chỉ trong chốc lát, cảm hứng có thể bột phát và đó là giây phút sáng tạo tuyệt vời. Tuy nhiên, muốn được như vậy, tâm hồn nghệ sĩ phải cưu mang, ôm ấp mãi. Không có sự chuẩn bị, khó lòng có sự sáng tạo đúng nghĩa. Hơn nữa, cần phải dồn tất cả tâm huyết tập trung vào ý tưởng hoăc vấn đề mình đang thực hiện. Thomas Edison nói : “Thiên tài chỉ có một phần trăm là thiên phú, còn chín mươi chín phần trăm là nỗ lực bản thân”.

Tập trung vào công việc là tốt, nhưng cũng có lúc phải biết nghỉ ngơi, kéo mình ra khỏi sự lôi cuốn của công việc. Một bản nhạc hay không phải là bản nhạc liên tục dồn dập những hòa âm, mà cũng cần phải có những khoảng lặng, những khoảng lặng cần thiết.

Những nhân tố thúc đẩy sự sáng tạo

Nhiều khi chúng ta nghi ngờ khả năng trực giác và óc tưởng tượng của mình, nhưng nếu thiếu những khả năng này, sẽ khó lòng có sự sáng tạo. Nhưng làm thế nào để chúng ta sử dụng những khả năng đặc biệt này ? Thưa, đó là chúng ta biết tận dụng quỹ thời gian, đừng để giây phút nào trở nên trống rỗng, dư thừa hay phí phạm. Thường thì sự sáng tạo được lớn lên trong thinh lặng, cô tịch; chỗ bạn có thể ngồi là chỗ chưa có ai ngồi. Đó là khung trời tự do sáng tạo của bạn.

Mỗi người cần tạo cho mình một khung cảnh, hay một nơi chốn phù hợp. Có những nghệ sĩ làm việc về đêm, có những người tận dụng những giây phút bình minh ấm áp … Bầu khí rất quan trọng, kích thích óc sáng tạo của chúng ta. Tạo được khoảng không sáng tạo là chúng ta đang đi vào khúc nhạc dạo đầu của bản trường ca sáng tạo rồi đấy ! Tuy nhiên, chúng ta cần phấn đấu vượt qua sự đơn điệu và nhàm chán nữa.

Nếu chỉ có một nốt son dàn đều trên dòng nhạc, thì đó chỉ là một chuỗi âm thanh liên tiếp, không thể là một bản nhạc hay. Trong cuộc sống, rất nhiều khi chúng ta cũng chỉ có những nốt son như thế. Phải vượt qua sự đơn điệu để khỏi nhàm chán, để dòng đời được sinh động như một dòng nhạc được hòa âm hay. Chúng ta được giao trách nhiệm hòa âm dòng đời của chính mình. Để làm được việc này, chúng ta cần đặt ra chỉ tiêu để phấn đấu đạt tới. Bạn có sáng kiến nhưng nếu sáng kiến không được đem ra thi hành, thì cũng bằng không. Người ta thường bảo khoảng cách xa nhất là khoảng cách từ đầu đến đôi bàn tay.

Đừng bao giờ để nguồn cảm hứng của chúng ta bị cạn kiệt bởi thiếu lòng say mê học hỏi. Làm sao để sáng tạo phải là nỗi đam mê lớn nhất của chúng ta, khi ấy có cơ may chúng ta nhận ra những trục trặc và xung đột như cơ hội để sáng tạo. Thường chúng ta hay tránh né những gì khó khăn, rắc rối; thực ra có những điều chúng ta không thể tránh né được. Thái độ tốt nhất vẫn là đón nhận, nhưng không phải là đón nhận trong tâm trạng bị động, chịu vậy, mà tích cực xem đây là cơ hội để chúng ta có thể phát huy khả năng của mình.

Những khoảng lặng cần thiết

Hạt mầm sáng tạo phải được ươm trồng nơi thửa đất tốt. Một trong các yếu tố quan trọng nuôi dưỡng sự năng động sáng tạo là phải có những khoảng lặng, khoảng thời gian thư giãn không bị áp lực công việc đè nặng. Phút thư giãn này có khả năng làm mới lại những ý tưởng độc đáo và tạo thêm sinh lực cho chúng ta bước vào công việc.

Tuy nhiên, có nhiều người chẳng làm chi cả mà cứ “thư giãn” hết tháng này qua tháng khác. Thư giãn là người bạn thân của ta, nhưng biếng nhác lại là kẻ thù kéo chúng ta tụt dốc. Thời gian thư giãn thực ra là một thời gian rất linh động. Sau một tuần học hành, làm việc vất vả, bạn có ngày cuối tuần để nghỉ xả hơi, đi du lịch hoặc cắm trại … đây phải là khoảng thời gian vui tươi, sinh động, đầy sức sống chứ không phải là ù lì, ứ đọng. Nhà tâm lý Rollo May tóm tắt giá trị và lợi ích của thư giãn bằng những lời khôi hài, ông gọi đây là thời gian “uổng phí”. Trong cuốn Freedom and Destiny, tr. 177, ông viết :

“Chúng ta có thể lãng phí thời gian cho những suy nghĩ vẩn vơ, mơ mộng, hay đi lòng vòng dạo phố. Tuy nhiên bạn không thể nói đó là tất cả những thời gian vô bổ, uổng phí; ít ra nó cũng đem lại cho bạn một ý tưởng, một kinh nghiệm mới, một cái nhìn mới. Uổng phí nhưng thật không uổng phí chút nào, nó sẽ đem lại cho bạn tinh thần phấn chấn, tinh thần sáng tạo mới.”


KẾT LUẬN

Ai cũng một lần sinh ra, một lần chết đi, và chỉ có một thời để sống. Cuộc sống mỗi người là một hành trình, có khi dài ngắn khác nhau; nhưng dù chỉ là một khoảnh khắc sống, đó cũng phải là khoảnh khắc tròn đầy. Cuộc sống mời gọi mỗi người chúng ta phải không ngừng phấn đấu và vươn lên mãi. Chúng ta hãy đánh thức khả năng của mình và nỗ lực làm cho nó trở thành hiện thực. Đừng bao giờ cố ý hay vô tình chôn dấu những nén bạc chúng ta đã lãnh nhận. Đó là những khả năng, cơ hội học hành, những lời động viên khích lệ; đó là thời gian, là sức khỏe, là những thành công và kể cả thất bại Tất cả đều là những nén bạc, chúng ta phải có trách nhiệm sinh lời. Trên tiến trình thành nhân, trách nhiệm hàng đầu vẫn thuộc về bản thân mỗi chúng ta.


10 bài mới hơn
  3. Lao động: nguồn sáng tạo thế giới mới
  4. Tiền bạc không mua được hạnh phúc
  5. Những nỗi đau ngọt ngào
  6. Sự diệu kỳ của năng lực giới tính
  7. Huyền nhiệm tình yêu
10 bài cũ hơn
  1. Những nẻo đường diệu vợi: tìm một lối đi
  Lời nói đầu

Đăng nhập

Nhớ cookie?

Quên mật khẩu
Đăng ký mới

Hình thành viên


CoUt

Bài Mới Đăng
Lễ Lá năm B: Bất công
Lễ Lá năm B: Tạ ơn Chúa đã len lỏi ...
Lễ Lá năm B: Hai nét của tình yêu Thiên ...
Lễ Lá năm B: Tình thương và sự phản ...
Những tảng đá hay ngăn trở làm tâm ...
Lễ Thánh Giuse: Gương mẫu của người ...
Chúa đã làm gì để chạm vào tâm hồn ...
Lễ Thánh Giuse: Buông bỏ cái tôi
Trở về với Chúa (Ngày thứ 3)
Trở về với Chúa (Ngày thứ 2)

Nghe nhiều tháng 03
Lễ nhận tòa Giáo phận Vinh
Lễ Thăng Thiên C: Chứng nhân
Lễ Thăng Thiên B:Loan báo Tin Mừng
CN 2 MC C: Mầu nhiệm cứu độ
CN 22 TN C: Đức khiêm tốn
CN 3 MV B: Căn phòng soi tỏ
CN 28 TN A: Tất cả đều được mời dự ...
25. Để hạnh phúc đến thật tự nhiên
CN 28 TN B: Để Lời được lớn lên
CN 3 MV B: Làm chứng về ánh sáng

Đọc nhiều tháng 03
Chuyện 2.000 năm rồi
Chuột nhiều vô kể
Ích lợi của hôn nhân
Chết 3 ngày sống lại
Khiếu kiện
Cuộc lữ hành đức tin
Những trang giấy trắng
Thần học về Thập giá
Tại sao chết?
Không thể lên thiên đàng


Album mới

 CN Phục Sinh 8

 Tam Nhật Thánh 6

 Lễ Lá năm B 2


  Dòng Đa Minh Việt Nam
  Vietcatholic
  Kinh Thánh Các Giờ ...
  Gx. Đa Minh
  Dòng Đồng Công
  Công Giáo Việt Nam
  Tuổi mực tím

Trang chủ -|- Thành viên -|- Hướng Dẫn Sử Dụng -|- Tìm Kiếm