Kiếp phù du
1. “Ngươi là bụi tro sẽ trở về với tro bụi” (St 3,19). Do hậu quả tội lỗi của Adam, Thiên Chúa đã phán những lời này với ông, và Giáo Hội đã lặp lại với từng tín hữu ba chân lý căn bản này là: sự hư vô, thân phận tội lỗi và sự chết.
Bụi tro mà linh mục xức trên trán hôm nay không còn là vật chất: vì một hơi thở rất nhẹ cũng làm nó tiêu tan. Nó tượng trưng đúng cho sự hư vô của con người: “Lạy Chúa,… ngày tháng con đếm được mấy mươi, để hiểu rằng kiếp phù du là thế” (Tv 39,5), tác giả Thánh Vịnh đã kêu lên như vậy. Trước chân lý này làm sao chúng ta còn dám kiêu căng! Chúng ta không chỉ là hư vô mà còn là tội nhân nữa, chúng ta lạm dụng rất nhiều hồng ân để xúc phạm đến Người. Hôm nay Giáo Hội kêu gọi chúng ta, con cái của Giáo Hội, cúi đầu nhận tro như dấu hiệu khiêm nhường, van xin tha thứ tội lỗi; đồng thời Giáo Hội nhắc chúng ta nó như là hình phạt đối với tội lỗi và một ngày kia chúng ta sẽ trở về bụi tro.
Tội lỗi và sự chết là kết quả cay đắng đi liền với sự chống lại Thiên Chúa. “Thiên Chúa không tạo nên sự chết” (Kn 1,13), nhưng qua tội lỗi nó đến trong thế gian; và “lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta là sự chết” (Rm 6,23). Thiên Chúa đã sáng tạo chúng ta để sống, để vui mừng và để sống thánh, chính chúng ta được cưu mang trong hạt giống đời đời (GS 18); mặc dù tội lỗi và sự chết có nguy cơ cản trở chúng ta hiểu biết về mục đích, và hoàn thành con người của chúng ta, thì chúng ta cũng không còn cách nào khác là phải chịu đau khổ. Dầu sao lời mời gọi của Giáo Hội giúp chúng ta suy nghĩ về sự thật đau thương này, không có ý định làm chúng ta thất vọng do quan niệm yếm thế, nhưng đúng hơn là mở tâm hồn để chúng ta thống hối và hy vọng. Nếu sự bất tuân của Ađam đã mở đầu để tội và sự chết vào trần gian, thì sự tuân phục của Đức Kitô đã đem đến ơn cứu độ. Chúng ta chẩn bị hết sức chu đáo để mừng mầu nhiệm Phục sinh, đúng là mầu nhiệm vì Đức Kitô đã cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết đời đời, trong khi đó mầu nhinệm Phục Sinh biến đổi cái chết vật lý thành đời sống thật, thành cộng đoàn hạnh phúc và bất tận ở với Thiên Chúa. Sự chết và phục sinh của Đức Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết; chúng ta sẽ chia sẻ chiến thắng của Người cân xứng như là chúng ta chia sẻ trong sự chết và phục sinh của Người.
HÃY XÉ TÂM HỒN
2. “Đây là sấm ngôn của Chúa: Các ngươi hãy ăn chay, khóc lóc, rên xiết, mà hết lòng trở về với Ta. Anh em hãy xé nát tâm hồn, chứ đừng xé áo” (Ge 2,12-13). Yếu tố thiết yếu để biến đổi là thực lòng thống hối: một lòng thống hối đau đớn và nhục nhã vì tội lỗi. Nói tóm lại, lòng thống hối chân thành bao gồm ước muốn sửa đổi đời sống và dẫn tới thực hành sự hiểu biết ấy. Không ai được miễn khỏi nhiệm vụ này: tất cả chúng ta, ngay cả những người đạo đức nhất, luôn luôn cần hoán cải, đó là: chúng ta cần phải trở về với Thiên Chúa trọn vẹn và nhiệt tâm hơn, và cần phải thắng vượt những yếu đuối và nhu nhược mà nó làm chúng ta mất tất cả định hướng về Người.
Mùa Chay là mùa truyền thống để canh tân tâm hồn: “Đây là lúc Chúa thi ân, đây là ngày Chúa cứu độ” (2 Cr 6,2), thánh Phaolô nhắc nhở: mỗi người nên có một quyết định trong lịch sử cứu độ của riêng mình. “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi xin anh em hãy đón nhận ơn hòa giải của Thiên Chúa” Ngài nhấn mạnh và thêm: “Chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ơn Chúa, thì đừng trở nên vô hiệu” (2Cr 5,20;6,1). Không phải chỉ có linh hồn có tội trọng mới cần hòa giải với Thiên Chúa: vì đối với ân sủng, thiếu quảng đại và trung tín sẽ cản trở tình thân hữu thiết nghĩa với Thiên Chúa, tương quan với Người sẽ lạnh nhạt và từ chối tình yêu của Người; tất cả những điều này đòi phải thống hối, hoán cải và hòa giải.
Trong Tin Mừng (Mt 6,1.6-18), Chúa Giêsu nêu ý chính về việc hoán cải có thể chấp nhận là: làm phúc, cầu nguyện, ăn chay, Người nhấn mạnh đến ý định nội tâm của chúng ta mới làm cho những việc này có hiệu quả. “Làm phúc chuộc được tội lỗi” (Hc 3,30), nhưng chỉ khi nào thực hành với ý muốn chân thành là làm vui lòng Chúa và để làm nhẹ bớt cảnh túng thiếu của một số người - không phát xuất từ ước muốn được khen ngợi. Cầu nguyện kết hiệp con người với Thiên Chúa và khẩn nài ân sủng của Người, khi lời cầu nguyện được phát xuất tự đáy lòng; nhưng không phải chúng ta chỉ giảm bớt những phô trương hão huyền và những lời trống rỗng. Ăn chay là một hy sinh làm đẹp lòng Chúa và chuộc lại những lỗi lầm của chúng ta, với điều kiện là kèm theo việc hãm dẹp tính ích kỷ nhiều hơn. Chúa Giêsu kết luận khi nói: “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh” (Mt 6,4;6,18), tức là Người sẽ tha thứ tội lỗi của anh và ban thêm ơn sủng cho anh.
Đã đọc: 701 |