Tin Vui
MỞ RỘNG | THU GỌN

Suy niệm Tin Mừng
Thứ Ba tuần lễ 5  Mùa Phục Sinh    Bình an của lòng thương xót (Ga 14,27-31a)     
Thứ Hai tuần lễ 5  Mùa Phục Sinh    Vâng lời vì yêu mến (Ga 14,21-26)     
CN 5 PS  Năm B    Ở lại trong Chúa (Ga 15,1-8)     
CN 5 PS  Năm B    Nếu hạt lúa chết đi, nó mới sinh nhiều hạt khác      (Lm. Trầm Phúc)
CN 5 PS  Năm B    Giao ước mới      (Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc)
CN 5 PS  Năm B    Xin tôn vinh danh Cha      (Gm. Phêrô Kiều Công Tùng)
Thứ Bảy tuần lễ 4  Mùa Phục Sinh    Gặp gỡ Thiên Chúa (Ga 14,7-14)     
Thứ Sáu tuần lễ 4  Mùa Phục Sinh    Tình yêu trọn vẹn (Ga 14,1-6)     
Thánh Mác-cô, tác giả Tin Mừng (25/4)  Mùa Phục Sinh    Cần được Chúa Kitô lấp đầy ! (Mc 16,15-20)     
Thứ Tư tuần lễ 4  Mùa Phục Sinh    Lời Chúa là ánh sáng đời tôi (Ga 12,44-50)     
Thứ Ba tuần lễ 4  Mùa Phục Sinh    Thuộc về đoàn chiên Chúa (Ga 10,22-30)     
Thứ Hai tuần lễ 4  Mùa Phục Sinh    Kẻ quen người lạ là ai ? (Ga 10,1-10)     
CN 4 PS  Năm B    Đẹp người đẹp đạo (Ga 10,11-18)     
CN 4 PS  Năm B    Nghe - Biết - Theo      (Lm. Trịnh Ngọc Danh)

Tìm kiếm nhanh
Theo tên bài hát
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9
Theo ca sĩ
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9

Tìm kiếm audio
Tìm
Theo
Tìm chính xác
Gần chính xác

Công cụ nghe nhạc

Để nghe nhạc, computer của bạn cần có:


Thống Kê
Nhạc phẩm: 5333
Số Ca Sĩ: 206
Thành viên: 360
Thành viên mới:
anhmayly
Đang online: 134
Khách: 134
Thành viên: 0
CN 1 MC  Năm A

Tác giả: Lm. Minh Vận, CMC
     
Chay tịnh và chiến thắng

 Giáo Hội lập ra Mùa Chay Thánh như một cơ hội thuận tiện, kêu gọi chúng ta ăn năn đền tội, thống hối cải thiện và trở về làm hòa với Thiên Chúa, hòa giải với tha nhân, để lãnh ơn tha thứ mọi lỗi lầm. Chay tịnh có mục đích giúp chúng ta phương tiện chế ngự bản năng thú tính, trị dẹp tính mê nết xấu, điều khiển các dục vọng, khử trừ các mầm mống tội lỗi.

Mùa Chay Thánh còn có mục đích giúp chúng ta lập công phúc, chia sẻ cơm bánh, áo quần, đồ dùng, của cải cho người nghèo túng; cầu nguyện cho tội nhân bỏ đàng lầm lạc trở về chính lộ, người công chính được thông phần sự đau khổ và cái chết của Chúa Kitô, để tỏ lòng yêu mến đền đáp phần nào lòng Chúa yêu thương chúng ta.


Nhờ chay tịnh, chúng ta được canh tân tâm hồn, đổi mới cuộc sống, tiến bước trên đường hoàn thiện, mặc lấy con người mới của Chúa Kitô.


I. TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI CHAY TỊNH


Bài sách Khởi Nguyên chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy, nguyên tổ chúng ta là Adam Evà đã thua chước cám dỗ, nghe theo rắn già Satan, bất tuân lệnh Chúa, ăn trái cây trường sinh, để được nên thông minh như thần thánh. Do tội phản bội đó, con người đã trở nên thù nghịch với Thiên Chúa, bị Thiên Chúa trừng phạt, truất quyền làm con Chúa, phải đau khổ và phải chết. Cũng do trọng tội đó, con người đã trở nên hư trụy, bản năng rối loạn, thân xác làm ngụy với linh hồn, linh hồn chống lại Thiên Chúa, thích sống buông thả phản lại với những giới luật và tinh thần của Người.


Thánh Phaolô đã xác quyết với chúng ta: "Do một người mà tội lỗi đã nhập vào thế gian, và do tội lỗi mà có sự chết, và thế là sự chết đã truyền đến cho mọi người, vì lẽ rằng mọi người đã phạm tội" (Rom 5:12). Tội nguyên tổ đã truyền lại cho cả dòng giống là tất cả chúng ta. Cũng chính bởi tội đã gieo mầm mống làm phát sinh biết bao tính mê nết xấu trong con người chúng ta. Đó là tất cả ác quả của tội nguyên tổ lưu truyền.


Để Mùa Chay Thánh của Giáo Hội mang lại lợi ích, chúng ta hãy lắng nghe và thực thi lời kêu gọi tha thiết của Thánh Tông Đồ: "Tôi là sứ giả của Đức Kitô, tôi năn nỉ nài xin anh chị em hãy trở lại làm hòa với Thiên Chúa" (2 Cor 5:20).


Thánh Phaolô còn xác quyết những lý do đòi chúng ta phải chay tịnh khi ngài viết: "Ai thuộc về Chúa Kitô, thì phải đóng đanh thân xác cùng với các tính mê nết xấu vào thập giá" (Gal 5:24). Ngài còn quả quyết mạnh mẽ hơn: "Nếu anh chị em sống theo xác thịt, anh chị em sẽ phải chết; nếu anh chị em biết dùng tinh thần mà cầm hãm xác thịt, anh chị em sẽ được muôn đời hằng sống" (Rom 8:13).


II. CHIẾN THẮNG MƯU CHƯỚC QUỈ DỮ


Adam Evà, nguyên tổ chúng ta đã sa ngã phạm tội vì nghe theo lời dụ dỗ đường mật của Satan, ăn trái cây trường sinh để được khôn ngoan thông biết như thần thánh, vì kiêu căng bất tuân lệnh Chúa, nên đã chuốc lấy án phạt đời đời cho chính mình và truyền lại cho toàn thể miêu duệ là tất cả chúng ta biết bao ác quả của tội lỗi.


Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta tấm gương vô cùng khiêm nhu của Chúa Cứu Thế, Ngài đã đến trần gian để tuân phục thánh ý Chúa Cha. Dầu là Thiên Chúa cao cả, quyền uy vô cùng, nhưng Ngài đã che giấu bản tính Thiên Chúa của Ngài và chịu ma quỉ cám dỗ, để nêu gương cho chúng ta biết can đảm chiến thắng mưu kế thần dữ, không phải cậy vào sức riêng chúng ta, nhưng nhờ bởi Đấng ban sức mạnh cho chúng ta.


Chúa Kitô đã bị ma quỉ cám dỗ về ba thứ tội căn bản và phổ thông nhất, mà ai trong chúng ta cũng dễ bị mắc phải, đó là lòng ham mê danh vọng, lợi lộc trần gian, lạc thú đê hèn:


1. Sau 40 ngày chay tịnh trong rừng vắng, Chúa cảm thấy đói, Satan thừa cơ lợi dụng cám dỗ Chúa về sự ham mê ăn uống, hắn đến nói với Chúa: "Nếu Ông là Con Thiên Chúa, hãy biến hòn đá này trở nên bánh mà ăn". Chúa đã đáp lại: "Người ta không chỉ sống bằng cơm bánh, nhưng còn bằng mọi lời bởi miệng Thiên Chúa phán ra" (Mt 4:3-4).


Mê ăn uống, ham nhậu nhẹt say sưa, thèm muốn nhục dục đê hèn, khoái thú cờ bạc, xì ke, ma túy... Đó là những cám dỗ về thú vui vật chất trần gian. Không ai thoát khỏi những cám dỗ này, nó trường kỳ theo đuổi tấn công chúng ta mãi tới lúc chết, vì trong chúng ta sẵn có mầm mống những lăng loàn hư trụy này nơi bản thân con người.


2. Satan thấy mình bị thất bại, hắn lại bày mưu khác khi đem Chúa lên nóc Đền Thờ và nói với Ngài: "Nếu Ông là Con Thiên Chúa, Ông hãy gieo mình xuống đi, vì có lời Thánh Kinh chép rằng: Thiên Chúa sẽ sai Sứ Thần Người đến nâng đỡ để chân Ngài khỏi vấp phải đá". Chúa đáp: "Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi" (Mt 4:6-7). Là Thiên Chúa, Chúa toàn năng muốn làm gì cũng được, nhưng Chúa muốn nêu cho chúng ta tấm gương khiêm hạ không ham chuộng hư danh.


Ai trong chúng ta tự nhiên cũng ham thích hư danh, mong được tha nhân khen ngợi, ca tụng, tâng bốc... Cái bả danh vọng thường làm cho con người sinh kiêu căng tự cao tự đại, vươn mình lên cao và khinh dể người khác.


3. Dầu đã hai lần thất bại, Satan vẫn chưa buông tha, hắn đưa Chúa lên núi thật cao, chỉ cho Chúa xem thấy vinh hiển các nước trần gian và nói với Ngài: "Nếu Ông sấp mình lậy tôi, tôi sẽ tặng Ông tất cả". Chúa đã đáp lại: "Satan, hãy xéo đi! Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng sự duy một mình Ngài" (Mt 4:9-10).


Lợi lộc trần gian là một loại cám dỗ khá triền miên trong cả cuộc sống con người chúng ta. Ai trong chúng ta lại không tự nhiên cảm thấy lòng ham muốn được giầu sang, nhiều của cải, lắm ruộng đất... Đam mê này dẫn con người đến chỗ tôn thờ và làm nô lệ tiền của, coi tiền của như chủ tể, như cùng đích và tìm mọi cách để trục lợi, có khi còn dùng cả những phương tiện bất hảo để tước đoạt, để thu tích bao nhiêu có thể theo lòng tham vô đáy của mình.


III. PHƯƠNG THẾ CHIẾN THẮNG CÁM DỖ


Thánh Kinh đã viết: "Như lửa thử vàng, gian nan thử người công chính". Khi chúng ta bị cám dỗ chưa phải là tội, chỉ khi nào chúng ta đã hiểu biết đầy đủ mà còn chấp nhận và hành động theo chước cám dỗ mới thực là tội. Chiến thắng bằng cách không chiều theo chước cám dỗ để trung thành với Chúa, lại được công phúc đáng trọng thưởng. Vì thế, cám dỗ cần như phương thế, như cơ hội chứng minh lòng chúng ta có trung tín với Chúa hay không. Chúa để cám dỗ xảy đến có mục đích là để tôi luyện chúng ta nên tinh ròng trong sạch hơn; hơn nữa, cám dỗ còn là cơ hội giúp chúng ta lập thêm công phúc, nhất là Chúa còn dùng nó như phương tiện hữu hiệu giúp thánh hóa bản thân, biến đổi chúng ta dần dần nên giống Chúa Kitô hơn, miễn là chúng ta biết sẵn sàng đón nhận và lợi dụng như quà yêu Chúa ban tặng, can đảm chiến đấu tới thắng lợi cuối cùng, bằng lòng tin cậy tuyệt đối vào ơn Chúa trợ giúp.


KẾT LUẬN


Bởi tội bất tuân phục của nguyên tổ, mà muôn người trở thành tội nhân; bởi đức tuân phục của Chúa Kitô, mà muôn người được nên công chính.


Xin Chúa cho chúng con được thấm nhuần tinh thần tuân phục thánh thiện của Chúa Kitô, để chúng con biết chay tịnh và trị dẹp bản năng thú tính lăng loàn nơi con người chúng con. Xin cho chúng con biết can đảm kềm chế những dục vọng xấu xa, những khuynh chiều bất chính, nhất là cho chúng con biết can đảm triệt hạ những mầm mống tội lỗi trong bản thân hư hèn của chúng con.

Cậy nhờ sức mạnh của tinh thần và những lời giáo huấn, cũng như những gương lành Chúa đã thực hiện và ơn thánh Chúa ban trợ giúp, chớ gì chúng con biết lợi sự chay tịnh trong Mùa Chay Thánh này, để chúng con toàn thắng mưu chước thần dữ Satan hỏa ngục, lập công phúc và thánh hóa bản thân, cứu độ tha nhân như Chúa và Giáo Hội đang mong muốn.

Đã đọc: 1241


15 bài mới hơn
CN 1 MC  Năm B     Vào hoang địa   Tác giả: TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt  

CN 1 MC  Năm B     Hãy hối cải   Tác giả: Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.  

CN 1 MC  Năm B     Cuộc chiến đấu thiêng liêng (Mc 1,12-15)

CN 1 MC  Năm A     Vạn sự khởi đầu nan! (Mt 4,1-11)

CN 1 MC  Năm A     Chiến thắng tử thần   Tác giả: ViKiNi  

CN 1 MC  Năm A     Trở về   Tác giả: TGM Giuse Vũ Văn Thiên  

CN 1 MC  Năm A     Quỷ bỏ Người mà đi   Tác giả: Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ  

CN 1 MC  Năm C     Chiến thắng cám dỗ (Lc 4,1-13)

CN 1 MC  Năm C     Chiến đấu chống lại cám dỗ với Chúa Giêsu   Tác giả: Lm. Ignatio Trần Ngà  

CN 1 MC  Năm C     Sống chiến đấu theo gương Chúa Giêsu

CN 1 MC  Năm C     Hai lối sống   Tác giả: ViKiNi  

CN 1 MC  Năm B     Chúa chịu cám dỗ (Mc 1,12-15)

CN 1 MC  Năm B     Chiến thắng lòng tham   Tác giả: Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền  

CN 1 MC  Năm B     Nơi hoang dã

CN 1 MC  Năm B     Canh tân đời sốnh

15 bài cũ hơn
CN 1 MC  Năm A     Tội và cám dỗ   Tác giả: Lm. Thu Băng, CMC  

CN 1 MC  Năm C     Chống lại cám dỗ   Tác giả: Lm. Trọng Thưởng  

CN 1 MC  Năm C     Hoạt động của ma quỷ   Tác giả: Lm. Minh Vận  

CN 1 MC  Năm C     Đời là cuộc chiến không ngừng   Tác giả: Lm. Joseph Phạm Thanh Liêm  

CN 1 MC  Năm B     Dã thú

CN 1 MC  Năm B     Ðứa con của kẻ vô thần

CN 1 MC  Năm B     Sám hối và tin vào Tin Mừng   Tác giả: Lm. VIKINI  

CN 1 MC  Năm B     Vào hoang địa

CN 1 MC  Năm A     Những cơn cám dỗ    Tác giả: TGM Giuse Ngô Quang Kiệt  

CN 1 MC  Năm A     Dám nói không

CN 1 MC  Năm A     Cám dỗ

CN 1 MC  Năm A     Cám dỗ   Tác giả: JKN  

CN 1 MC  Năm C     Cám dỗ   Tác giả: Lm. Nguyễn Quang, OP  

CN 1 MC  Năm C     Lệnh xé lòng   Tác giả: Lm Vũ đình Tường  

CN 1 MC  Năm C     Không chỉ nhờ cơm bánh



Đăng nhập

Nhớ cookie?

Quên mật khẩu
Đăng ký mới

Hình thành viên


Teresadieptran

Bài Mới Đăng
CN 4 PS B: Thương ... người mục tử
CN 4 PS B: Những tấm gương của người ...
CN 4 PS B: Hy sinh cho đoàn chiên
CN 4 PS B: Tôi biết chiên của tôi
CN 4 PS B: Mục tử khao khát cống hiến ...
CN 4 PS B: Sứ mệnh của Chúa Giêsu
CN 4 PS B: Thí mạng sống vì chiên
CN 4 PS B: Tình yêu của nghe - biết - hy ...
CN 3 PS B: Bình an
CN 3 PS B: Nỗi sợ

Nghe nhiều tháng 04
Chúa đã đến
Lễ Phép Rửa C: Hãy sống xứng danh Kitô ...
CN 2 MV A: Dọn đường cho Chúa đến
Lễ Chúa Ba Ngôi A: Mầu nhiệm tình yêu
CN 28 TN A: Cái ăn cái mặc
Mùng 2 Tết: Đạo hiếu
CN 17 TN C: Kiên trì cầu nguyện
Lễ Thánh Giuse: Làm theo Lời Chúa dạy
CN 28 TN A: Không măc y phục cưới
CN 4 PS A: Ơn gọi linh mục và tu sĩ

Đọc nhiều tháng 04
Anh yêu em khác mọi người
Nhắc lại chuyện cũ
Cuộc lữ hành đức tin
Chú thỏ tinh khôn
Còn anh thì sao ?
Khiếu kiện
Ly dị, trò chơi
Hãy cảnh giác trước lời nói của phụ ...
I'm sorry (Xin lỗi)
Vinh quang Đức Mẹ Maria


Album mới

 CN 5 Phục Sinh năm B 3

 CN 4 Phục Sinh năm B 3

 CN 3 Phục Sinh năm B 3


  Dòng Đa Minh Việt Nam
  Vietcatholic
  Kinh Thánh Các Giờ ...
  Gx. Đa Minh
  Dòng Đồng Công
  Công Giáo Việt Nam
  Tuổi mực tím

Trang chủ -|- Thành viên -|- Hướng Dẫn Sử Dụng -|- Tìm Kiếm