Tin Vui
MỞ RỘNG | THU GỌN

Suy niệm Tin Mừng
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Đã thấy và đã tin (Ga 20,1-10)     
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Đón nhận ơn Phục Sinh      (TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt)
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Mặt trời hé mọc     
Canh Thức Vượt Qua  Mùa Phục Sinh    Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác (Lc 24,1-12)     
Thứ Sáu Tuần Thánh  Mùa Chay    Chúa chết vì ta (Ga 18,1-19,42)     
Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay    Thiên Chúa yêu đến cùng (Ga 13,1-15)     
Thứ Tư Tuần Thánh  Mùa Chay    Ai là Giu-đa ? (Mt 26,14-25)     
Thứ Ba Tuần Thánh  Mùa Chay    Đau đớn đợi chờ trong khoan dung (Ga 13,21-33.36-38)     
Thứ Hai Tuần Thánh  Mùa Chay    Cứ phung phí đi tình yêu ! (Ga 12,1-11)     
CN Lễ Lá  Năm B    Cuộc khổ nạn kéo dài (Mc 14,1-15,47)     
CN Lễ Lá  Năm B    Thiên Chúa ẩn dấu     
CN Lễ Lá  Năm B    Vụ án Baraba và Chúa Giêsu      (Lm. Joshepus Quang Nguyễn)
CN Lễ Lá  Năm B    Bạo lực      (Lm. Anthony Trung Thành)
Thứ Bảy tuần lễ 5  Mùa Chay    Chết thay - Quy tụ (Ga 11,45-57)     

Tìm kiếm nhanh
Theo tên bài hát
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9
Theo ca sĩ
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9

Tìm kiếm audio
Tìm
Theo
Tìm chính xác
Gần chính xác

Công cụ nghe nhạc

Để nghe nhạc, computer của bạn cần có:


Thống Kê
Nhạc phẩm: 5311
Số Ca Sĩ: 206
Thành viên: 360
Thành viên mới:
anhmayly
Đang online: 83
Khách: 83
Thành viên: 0
Thứ Năm tuần thánh  Mùa Chay

Tác giả: FX Vũ Phan Long, OFM
     
Yêu thương và phục vụ

Trong bầu khí linh thiêng trang trọng của buổi chiều hôm nay, Họi Thánh tưởng niệm hai hành vi cao cả Đức Giêsu đã làm trước khi đi chịu chết: (1) Rửa chân cho các môn đệ; (2) Bữa Tiệc Thánh Thể đầu tiên.
 
 Hôm nay Đức Giêsu đi vào giờ của Người, giờ định mệnh, với tất cả ý thức sáng suốt và quả cảm. Người biết Người sẽ chết, nhưng là một cái chết tự nguyện để tuân hành trọn vẹn thánh ý Chúa Cha, và là một cái chết vô tội để cứu chuộc toàn thể loài người. Hai hành vi Đức Giêsu làm (rửa chân; lập Bí Tích Thánh Thể) đều nói lên ý tưởng đó. Nhưng cả hai hành vi ấy đều phát đều được thực hiện “chỉ vì yêu”. Đây là tình thương vô bờ bến của Đức Giêsu đối với nhân loại, đối với các môn đệ, đối với từng con người. Đúng y như câu mở đầu của bài Tin Mừng cho thấy: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1) và lời tuyên bố của Đức Giêsu sau đó: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
 
 1) Rửa chân
 

 Trong bầu khí linh thiêng và yêu thương của Bữa tiệc Vượt Qua, Đức Giêsu đã đi rửa chân cho các môn đệ. Đây là hành vi mà ngay người nô lệ Do-thái cũng không phải làm cho ông chủ Do-thái. Chỉ nô lệ ngoại quốc mới phải rửa chân cho một người chủ Do-thái. Các môn đệ không phải là chủ, Đức Giêsu lại không phải là nô lệ ngoại quốc! Ông Phêrô đã thay mặt anh em nêu thắc mắc. Đức Giêsu đã trả lời: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu” (Ga 13,7). Khi “cởi áo ra” để chuẩn bị rửa chân là Đức Giêsu sống trước cái chết của mình, như người mục tử “bỏ mạng” vì đàn chiên. Khi Người “mắc áo lại” là Người sống trước cuộc Phục Sinh của Người, như Người đã nói: “Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy” (Ga 10,18).
 
 Chiều hôm nay, Đức Giêsu ra tay cứu thế; lễ Vượt Qua sắp bắt đầu. Người cần phải thanh tẩy các môn đệ. Không ai tự thanh tẩy mình được. Đức Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, nghĩa là báo trước cái chết và sự sống lại của Người, để mọi việc ăn năn của chúng ta luôn nhận được ơn tha thứ.
 
 Nhưng hành vi này cũng là một hành vi diễn tả tình bác ái huynh đệ. Đức Giêsu đã làm như thế là để cho các môn đệ một tấm gương về cách sống trong Họi Thánh. Chính vì thế hôm nay Họi Thánh muốn người đứng đầu cộng đoàn tự mình thực hiện nghi lễ rửa chân. Xin anh chị em cầu nguyện cho các linh mục, các chủ chăn, những người lãnh đạo cộng đoàn trở thành những người phục vụ chân chính. Xin anh chị em cũng tha thứ cho các vị vì bao lần không có tâm tình và thái độ phục vụ cho đủ: làm linh mục là một ơn nhưng-không Chúa ban để làm người phục vụ, nhưng người ta cũng có thể coi đó là một đặc quyền để khẳng định vị trí trên trốc, mà đòi hỏi được phục vụ. Xin anh chị em cùng chia sẻ trách nhiệm xây dựng cộng đoàn giáo xứ hay các cộng đoàn tu trì thành gia đình hiệp nhất yêu thương, với người lãnh đạo anh chị em, nhờ cùng phục vụ khiêm tốn.
 
 2) Lập Bí Tích Thánh Thể
 
 Đức Giêsu đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể trong khuôn khổ lễ Vượt Qua, Tiệc Giao Ước. Đây là nghi lễ tưởng niệm nhắc Thiên Chúa nhớ lại lòng Người thương xót để tiếp tục cứu độ. Đây cũng là nghi lễ tưởng niệm nhắc dân nhớ lại các hồng ân đã nhận để cảm tạ, ngợi khen Thiên Chúa và tuân giữ mọi điều lệ của Giao ước cho trung thành. Đây cũng là nghi lễ hiện tại hóa Giao ước tình yêu Thiên Chúa đã ký kết với Dân Người.
 
 Trong bí tích này, khi Đức Giêsu nâng tấm bánh và chén rượi lên mà nói: “Đây là Mình Thầy … Đây là Máu Thầy”, Người thật sự ban Thịt và Máu Người cho chúng ta. Nhưng trong ngôn ngữ Do-thái của Đức Giêsu và của thánh Phaolô thời ấy, “thân thể/mình” không chỉ là một phần của con người, cùng với linh hồn và trí tuệ. “Thần thể/mình” là trọn vẹn cuộc đời của Đức Giêsu với mọi yếu tố vui buồn sướng khổ, thành công thất bại, còn “máu” là một biến cố, là cái chết. Đức Giêsu đã dùng Bí Tích Thánh Thể để làm cho các môn đệ được kết hợp với Người và kết hợp với nhau, Người đã dùng Bí Tích Thánh Thể để làm nên Họi Thánh như thế đó. Thánh Phaolô đã hiểu điều đó khi viết: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1 Cr 10,16-17). Tuy nhiên, khi Đức Giêsu bảo các môn đệ “hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, là Người muốn các môn đệ, là hình ảnh Họi Thánh, hãy làm ra Bí Tích Thánh Thể liên tục để Đức Giêsu lại tái hiện, giúp mọi người cùng chết để cùng sống lại và về với Chúa Cha. Lý do là vì đã cùng hiệp thông với Đức Giêsu trong lời truyền phép: “Đây là Mình Thầy”, chúng ta cũng phải hiến dâng cuộc sống vì anh chị em, đã hiệp thông với Đức Giêsu mà nói: “Đây là Máu Thầy”, chúng ta cũng phải hiến dâng cả cái chết vì anh chị em mình. Qua hành vi hiến dâng cuộc sống và cái chết ấy, tự nguyện, trong sự hiệp thông với Đức Giêsu, chính Người tháo gỡ ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và cho ta đi vào cuộc sống mới. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhất định chọn đi theo con đường riêng của chúng ta, Đức Giêsu chẳng thể làm gì để ngăn cản chúng ta, như Người đã không ngăn cản Giuđa khi ông rời phòng tiệc để đi vào trong đêm tối (Ga 13,30), “đêm tối” vì không còn hiệp thông với Đức Giêsu là ánh sáng cho trần gian, “đêm tối” vì không còn hiệp thông với anh chị em.
 
 Chính vì thế, trong khóa hợp khoáng đại của Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo dân ngày 25/11/2004, Đức giáo hoàng đã nói: “Thánh thể là con tim của giáo xứ, nguồn mạch của sứ vụ và sự hiện diện giáo xứ, đổi mới giáo xứ mi mi. Trn thực tế, gio xứ l một cộng đồng những người đ được rửa tội, là những người diễn tả căn tính của mình hơn hết qua sự cử hành hy lễ Thánh Thể”.
 
 Giờ đây chúng ta sắp cử hành tất cả những công việc trọng đại ấy. Xin Đức Giêsu giúp chúng ta từ bỏ con người cũ trong nghi thức rửa chân này, để tiến sang kết hợp mật thiết hơn với Người trong mầu nhiệmThánh Thể, hầu sau đó, ta sống cuộc đời mới trong tình yêu thương huynh đệ, trong nỗ lực phục vụ khiêm tốn mỗi ngày.

Đã đọc: 1295


15 bài mới hơn
Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Thiên Chúa yêu đến cùng (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Bài học khiêm tốn phục vụ (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Rửa chân để hiệp nhất (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Phục vụ cho đến hiến dâng (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu đến cùng (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu thương đến cùng (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu thương   Tác giả: Thánh GH Gioan Phaolô 2  

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Tiệc yêu thương và phục vụ (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Phục vụ người nghèo (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Tấm Bánh bẻ ra   Tác giả: Lm. Phêrô Trần thanh Sơn   

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu đến cùng (Ga 13,1-15)

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu thương

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu đến cùng (Ga 13,1-15)

15 bài cũ hơn
Thứ Năm tuần thánh  Mùa Chay     Ba món quà quý giá   Tác giả: Lm. Nguyễn Hưng Lợi  

Thứ Năm tuần thánh  Mùa Chay     Rửa chân

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Tiệc Ly

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Tiệc Ly   Tác giả: Lm. An tôn Trần Thế Phiệt, DCCT  

Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay     Thánh Thể

Thứ Năm tuần Thánh  Mùa Chay     Yêu thương

Thứ Năm tuần thánh  Mùa Chay     Yêu thương đến cùng   Tác giả: Lm Damian  

Thứ Năm tuần thánh  Mùa Chay     Tiệc ly

Thứ Năm tuần thánh  Mùa Chay     Điên dại của Tình yêu



Đăng nhập

Nhớ cookie?

Quên mật khẩu
Đăng ký mới

Hình thành viên


pham

Bài Mới Đăng
Lễ Lá năm B: Bất công
Lễ Lá năm B: Tạ ơn Chúa đã len lỏi ...
Lễ Lá năm B: Hai nét của tình yêu Thiên ...
Lễ Lá năm B: Tình thương và sự phản ...
Những tảng đá hay ngăn trở làm tâm ...
Lễ Thánh Giuse: Gương mẫu của người ...
Chúa đã làm gì để chạm vào tâm hồn ...
Lễ Thánh Giuse: Buông bỏ cái tôi
Trở về với Chúa (Ngày thứ 3)
Trở về với Chúa (Ngày thứ 2)

Nghe nhiều tháng 03
Lễ nhận tòa Giáo phận Vinh
Lễ Thăng Thiên C: Chứng nhân
Lễ Thăng Thiên B:Loan báo Tin Mừng
CN 2 MC C: Mầu nhiệm cứu độ
CN 22 TN C: Đức khiêm tốn
CN 3 MV B: Căn phòng soi tỏ
CN 28 TN A: Tất cả đều được mời dự ...
25. Để hạnh phúc đến thật tự nhiên
CN 28 TN B: Để Lời được lớn lên
CN 3 MV B: Làm chứng về ánh sáng

Đọc nhiều tháng 03
Chuyện 2.000 năm rồi
Chuột nhiều vô kể
Ích lợi của hôn nhân
Chết 3 ngày sống lại
Khiếu kiện
Cuộc lữ hành đức tin
Những trang giấy trắng
Thần học về Thập giá
Tại sao chết?
Không thể lên thiên đàng


Album mới

 CN Phục Sinh 8

 Tam Nhật Thánh 6

 Lễ Lá năm B 2


  Dòng Đa Minh Việt Nam
  Vietcatholic
  Kinh Thánh Các Giờ ...
  Gx. Đa Minh
  Dòng Đồng Công
  Công Giáo Việt Nam
  Tuổi mực tím

Trang chủ -|- Thành viên -|- Hướng Dẫn Sử Dụng -|- Tìm Kiếm