Tin Vui
MỞ RỘNG | THU GỌN

Suy niệm Tin Mừng
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Đã thấy và đã tin (Ga 20,1-10)     
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Đón nhận ơn Phục Sinh      (TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt)
CN Phục Sinh  Mùa Phục Sinh    Mặt trời hé mọc     
Canh Thức Vượt Qua  Mùa Phục Sinh    Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác (Lc 24,1-12)     
Thứ Sáu Tuần Thánh  Mùa Chay    Chúa chết vì ta (Ga 18,1-19,42)     
Thứ Năm Tuần Thánh  Mùa Chay    Thiên Chúa yêu đến cùng (Ga 13,1-15)     
Thứ Tư Tuần Thánh  Mùa Chay    Ai là Giu-đa ? (Mt 26,14-25)     
Thứ Ba Tuần Thánh  Mùa Chay    Đau đớn đợi chờ trong khoan dung (Ga 13,21-33.36-38)     
Thứ Hai Tuần Thánh  Mùa Chay    Cứ phung phí đi tình yêu ! (Ga 12,1-11)     
CN Lễ Lá  Năm B    Cuộc khổ nạn kéo dài (Mc 14,1-15,47)     
CN Lễ Lá  Năm B    Thiên Chúa ẩn dấu     
CN Lễ Lá  Năm B    Vụ án Baraba và Chúa Giêsu      (Lm. Joshepus Quang Nguyễn)
CN Lễ Lá  Năm B    Bạo lực      (Lm. Anthony Trung Thành)
Thứ Bảy tuần lễ 5  Mùa Chay    Chết thay - Quy tụ (Ga 11,45-57)     

Tìm kiếm nhanh
Theo tên bài hát
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9
Theo ca sĩ
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9

Tìm kiếm audio
Tìm
Theo
Tìm chính xác
Gần chính xác

Công cụ nghe nhạc

Để nghe nhạc, computer của bạn cần có:


Thống Kê
Nhạc phẩm: 5311
Số Ca Sĩ: 206
Thành viên: 360
Thành viên mới:
anhmayly
Đang online: 217
Khách: 217
Thành viên: 0
Lễ Sinh Nhật thánh Gioan Baotixita (24/6)  TN

Thánh Gioan tiền hô: người con cầu khấn

Ðôi vợ chồng trẻ hằng chục năm nay, mỗi khi đi đến Thánh đường hay nơi hành hương nào cũng đều dắt tay nhau đến tòa Ðức Mẹ Maria, tòa các Thánh đốt nến khấn nguyện.

Họ làm việc đạo đức này không chỉ vì thói quen đức tin tốt lành đã được dậy bảo. Nhưng còn với tâm tình cầu xin khấn nguyện cho có con. Vì từ ngày họ thành hôn lập gia đình với nhau đã hơn 15 năm trời rồi mà vẫn chưa có con.

Họ buồn. Nhưng không để mình mất lòng trông cậy hy vọng vào một „phép lạ“. Vì thế họ hằng trung thành đốt nến cầu xin khấn nguyện cho ước muốn đạo đức và thấm nhuộm tình người này của họ.

Và sau cùng họ đã được nhậm lời: gia đình nay mai sắp có tiếng cười khóc của trẻ thơ!

Còn nỗi vui mừng biết ơn nào chan chứa hơn nữa!

1. Gia đình ông bà thầy cả Gia-ca-ria

Gia đình thầy cả Gia-ca-ria ngày xưa cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự: lập gia đình với nhau đã luống tuổi mà không có con nối dõi tông đường. Ông bà hằng khấn nguyện cùng Thiên Chúa về ước muốn này.

Thiên Thần Chúa hiện đến báo tin: Chúa đã nhậm lời cầu xin khấn nguyện. Gia đình sắp có con, mà lại là con trai!

Hai ông bà vui mừng sung sướng hạnh phúc. Bao ước mơ xưa nay giờ sắp thành hiện thực. Người con không chỉ mang lại sự vui mừng hạnh phúc. Nhưng còn là ân đức giúp giải thoát ông bà thoát khỏi sự hổ nhục, mà xã hội con người thường nghĩ bình phẩm về một gia đình đơn độc không con.

Và có lẽ Ông Gia-ca-ria cũng nuôi niềm hy vọng: cậu con sẽ là người nối tiếp việc của bố làm thầy tư tế lo việc hương khói, tế lễ Thiên Chúa thay cho toàn dân trong đền thánh Chúa trời! Một việc làm thánh thiêng đạo đức. Vì theo tục lệ ngày xưa, các thầy cả tư tế không phải là người được tuyển chọn kêu gọi như ngày nay, nhưng là theo nguồn gốc gia đình cha truyền con nối.

Người con trai trong xã hội thời xưa còn là bảo hiểm cho tuổi gìa của cha mẹ nữa. Ðiều này đã và cũng vẫn còn đóng vai trò quan trọng trong những xã hội sống về nông nghiệp, đời sống chưa phát triển đến mức văn minh kỹ nghệ như bên Âu Châu hay Mỹ châu.

Cũng theo phong tục bên vùng Trung đông tên dòng họ rất quan trọng. Vì thế chính ra người con trai ông Gia-ca-ria phải lấy tên cha mình là Gia-ca-ria. Nhưng Thiên Thần Chúa đã nói cho ông hay: phải đặt tên con trẻ là Gioan.

Ông bà đã trung thành khấn nguyện cùng Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa ban ân đức cho có con, ông bà vui mừng chấp nhận chương trình Thiên Chúa sắp đặt như lời Thiên Thần bảo. Và Ông đã vui mừng nói lên tâm tình: Benedictus Dominus Deus – Chúc tụng Thiên Chúa!

2. Giấc mơ bị hủy diệt

Những điều Ông Bà Gia-ca-ria mong chờ về cậu cả Gioan như người nối dõi tông đường lo cho tuổi gìa của mình, như sẽ thành thầy cả tư tế…đều biến thành mây khói hết.

Thay vì theo chân cha mình làm thầy cả tư tế thay cho toàn dân dâng hương khói, tế lễ đền tội trong đền thánh Chúa trời. Một nhiệm vụ thánh thiêng được kính trọng.

Gioan lại nghe theo tiếng gọi từ Trời cao đi làm nhiệm vụ Ngôn sứ cho Thiên Chúa. Một nhiệm vụ rất nguy hiểm. Ðược kính trọng thì ít, nhưng bị coi thưòng, chê bai bình phẩm nghi ngờ nhiều hơn. Và nhiều vị Ngôn sứ trước đó cũng đã phải đem chính mạng sống mình ra làm chứng cho sự thật, cho Lời Chúa!

Thay vì ở nhà nuôi dưỡng cha mẹ gìa. Ðó là kỳ vọng của hai ông bà Gia-ca-ria.

Gioan lại bỏ cha mẹ vào sống một mình trong hoang địa sa mạc. Nơi đó ông sống một cuộc sống hoàn toàn khắc khổ, đơn sơ nghèo nàn, tĩnh tâm chỉ một mình với Thiên Chúa thôi. Một con người, một đời sống khác thường, chỉ biết tìm về cội nguồn trứơc hết và sau hết của mình! Hay đó là một sửa soạn cho một sứ mạng cao cả khác!

Gioan là một người con khấn nguyện của gia đình Gia-ca-ria. Một người con lẽ ra đem lại danh gía vinh dự cho gia đình. Và ông có đủ điều kiện để tiến thân, do nền tảng cha mẹ gia đình đã có sẵn.

Nhưng Gioan lại trở thành như người xa lạ với cha mẹ mình. Ông sống xa nhà, xa cha mẹ, không màng đến con đường tiến thân danh vọng. Việc của cha mẹ, có Thiên Chúa lo liệu cho. Ông âm thầm nhất quyết đi làm nhiệm vụ Thiên Chúa muốn ông làm.

Gioan đã chỉ chú ý đến giấc mơ của Thiên Chúa thôi, mà không màng đến giấc mơ của cha mẹ mình!

3. Vị Ngôn sứ xa lạ

Thông thường các vị Thánh là những người chiếu tỏa không chỉ lòng đạo đức, nhưng còn sự gần gũi qua lòng từ bi nhân ái đầy tình yêu.

Nhưng nơi Thánh Gioan Tiền hô không như thế.

Thánh Gioan tiền hô có cuộc sống, và cả lời ông nói rất cứng cỏi chát chúa gây khó chịu cho con người.

Ðời sống ông trải qua trong hoang địa sa mạc, như trong Kinh Thánh thuật lại, bây giờ nào có ai có thể tưởng tượng ra nổi. Mọi người phải lắc đầu: cuộc sống sao mà tự làm khổ cực mình đến thế! Nào có ai bắt đâu! Thánh gì mà sống quá khắt khe có vẻ qúa khích như vậy!

Rồi Lời ông giảng cũng là những lời kêu gọi ăn năn sám hối, những lời răn đe: Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy! Các anh hãy sinh hoa qủa để chứng tỏ lòng sám hối… cái riù đã đặt sẵn gốc cây: bất cứ cây nào không sinh hoa qủa tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa…. Ðấng đến sau tôi sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và trong lửa. Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bó ném vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” ( Mt 3, 1-12).

Những lời giảng như thế thật khó chịu, khó nghe. Và ngày nay có còn vị đạo sĩ thầy tu nào dám giảng những lời như Thánh Gioan tiền hô không?

Ngôn sứ Gioan tiền hô là vị Ngôn sứ gây và gặp chống đối. Ông không nể vì kiêng cữ ai. Những vị luật sĩ thông thái luật đạo phái Pha-ri-sêo và những vị có nhiều ảnh hưởng trong xã hội thời đó như Sa-đu-sêo, những thầy cả tư tế thời đó, tất cả đều bị ông cảnh cáo nặng lời. Ông gọi họ là loài “ rắn độc”.

Chưa hết, nhà vua Hê-rô-đê ông cũng thẳng thừng nặng lời cảnh cáo. Vì vua muốn chiếm lấy người vợ của anh mình (Mt 14, 3-12). Sự va chạm đó đã đưa đến cho Ngôn sứ Gioan ngục tù và bị chém đầu.

Có lẽ thời bây giờ rất khó có thể có một Ngôn sứ như Gioan tiền hô nữa? Và nếu có vị Ngôn sứ như thế, liệu ông còn có chỗ đứng trong lòng xã hội không?

Giáo hội Công giáo hằng năm không chỉ kính nhớ ngày ông chịu chết, mà còn kính cả ngày sinh nhật của Ông nữa. Trong Giáo hội chỉ có bà ngày lễ mừng sinh nhật thôi: ngày mừng sinh nhật Chúa Giêsu 25.12., ngày mừng sinh nhật Ðức Mẹ Maria 8.9. và mừng sinh nhật Thánh Ngôn sứ Gioan tiền hô 24.06.

Ngày mừng sinh nhật Thánh Gioan tiền hô 24.06. theo thời tiết là ngày bản lề. Thời tiết bên các xứ có bốn mùa thay đổi rõ rệt phân biệt, ngày này là ngày dài nhất trong năm. Mặt trời chiếu sáng nhiều giờ xuống địa cầu.

Và cũng từ ngày này ngày sáng bắt đầu ít đi, bóng đêm dần dần dài ra. Ánh sáng mặt trời ngắn dần lại, chuyển sang mùa Thu và mùa Ðông, với cao điểm đêm dài nhất trong năm là đêm 24. sang 25. tháng 12. ngày mừng sinh nhật Chúa Giêsu.

Ngôn sứ Gioan tiền hô đi trước dọn đường cho Chúa Giêsu đến trong trần gian, mang ánh sáng chiếu dọi vào đêm tối trần gian.

Người theo Ðạo Hồi giáo - Islam - sùng kính Thánh Gioan tiền hô ở giáo đường bên Syria. Theo sự tin tưởng và tương truyền trong ngôi đền thờ Hồi giáo Omajjden bên Syria có nấm mộ chôn đầu bị chém của Thánh Gioan tiền hô.

Người Hồi giáo Syria gọi thánh nhân bằng tên Yaya Ben Zakariyah. Năm 2001 đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolo thứ hai đã đến hành hương kính viếng cầu nguyện trước ngôi mộ Thánh nhân tại ngôi đền thờ này với mọi người Hồi giáo tại đó.

Một vị Thánh sống tôn trọng và rao giảng sự thật, sự ăn năn sám hối. Từ đó cho tới thời nay người ta vẫn luôn luôn sùng kính mộ mến thủ cấp đã nói và nghĩ sự chân thật về Thiên Chúa của Ông.

4. Một ảnh hưởng trái ngược

Dù là một người xa lạ từ cung cách sống ăn mặc, cho tới lời giảng dậy thẳng thắn cứng cỏi đe loi, gây khó chịu. Nhưng Vị ngôn sứ xa lạ Gioan lại có hấp lực thu hút con người cách lạ thường.

Theo như Kinh Thánh thuật lại không chỉ người tín hữu bình dân tò mò hay vì lòng đạo đức tuốn đến nghe Ông giảng và xin chịu phép Rửa, mà ngay cả những bậc vị vọng thông luật đạo đời và các thầy cả tư tế nữa cũng đến với Ông.

Nhà vua Herode dù khó chịu vì lời cảnh cáo ngăn đe của Ngôn sứ Gioan. Nhưng vẫn kính trọng nể vì Thánh nhân. Ông không dám làm hại Thánh nhân, chỉ cho tống ngục, lại còn kín đáo đến nghe giảng vấn kế tâm sự. Vua Herode biết Ngôn sứ Gioan là người chính trực một đấng Thánh của Thiên Chúa.

Ngôn sứ Gioan tiền hô là người có đời sống căn bản triệt để, như Kinh Thánh thuật lại, tin tưởng hoàn toàn vô điều kiện vào Thiên Chúa. Tất cả từ nơi Ngài và trở về với Ngài.

Có lẽ cũng vì thế, từ nơi thánh nhân chiếu tỏa ra ngọn lửa tình yêu mến Chúa cháy rực. Chính tình yêu đó đã thôi thúc Ông không chấp nhận một thỏa hiệp nhượng bộ nào trong cung cách lối sống và lời giảng dậy. Trái lại ngọn lửa tình yêu đó đã mang đến cho Ông lòng hăng say phấn khởi chấp nhận bất cứ sự gì xảy đến. Và như thế Ông đã đạt được tự do sâu thẳm tận trong tâm hồn, không bị ràng buộc bởi bất cứ nhu cầu nào.

Ngôn sứ Gioan tiền hô đã sống với lòng xác tín về tầm cỡ to lớn: Ngài (Chúa Giêsu) phải lớn lên. Còn tôi phải nhỏ bé yếu đi. (GA 3,30).

Ước gì lòng ích kỷ nhỏ nhen nơi con người chúng ta cũng càng ngày bé nhỏ yếu đi. Nhường chỗ cho Chúa Giêsu, Ðấng là lòng nhân ái tình yêu thương ngày càng to lớn lên trong tâm hồn cuộc sống!

Đã đọc: 1136


15 bài mới hơn
Sinh nhật thánh Gioan Baotixita  TN     Gia đình có đạo (Lc 1,57-66.80)

Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả   TN     Gia đình có đạo (Lc 1,57-66.80)

Lễ Sinh Nhật Thánh Gio-an Tẩy giả  TN     Lớn lên trong Chúa (Lc 1,57-66.80)

Sinh nhật thánh Gioan Tiền hô  TN     Sức mạnh Chúa trao (Lc 1,57-66.80)

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Gia đình có đạo (Lc 1,57-66.80)

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Muốn và ánh sáng

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Một con trẻ lạ lùng   Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT  

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Muối, ánh sáng cho đời (Lc 1,57- 66. 80)

15 bài cũ hơn
Lễ Sinh Nhật thánh Gio-an Tẩy Giả (24/6)  TN     Niềm vui chào đời (Lc 1,57-66.80)

Lễ Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả  TN     Lớn lên vững mạnh (Lc 1,57-66.80)

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotaxita  TN     Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả   Tác giả: Lm. G. Nguyễn Hưng Lợi, DCCT  

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Sinh nhật Gioan

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Gioan Tiền Hô

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả   Tác giả: Fr.Jude Siciliano,OP  

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Có bàn tay Chúa phù hộ    Tác giả: LM. Lê Quang Uy  

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Thánh Gioan Tẩy Giả    Tác giả: LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM  

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Baotixita  TN     Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả

Lễ Sinh Nhật thánh Gioan Baotixita (24/6)  TN     Lớn lên vững mạnh (Lc 1,57-66.80)



Đăng nhập

Nhớ cookie?

Quên mật khẩu
Đăng ký mới

Hình thành viên


Maria Mây qua ...

Bài Mới Đăng
Lễ Lá năm B: Bất công
Lễ Lá năm B: Tạ ơn Chúa đã len lỏi ...
Lễ Lá năm B: Hai nét của tình yêu Thiên ...
Lễ Lá năm B: Tình thương và sự phản ...
Những tảng đá hay ngăn trở làm tâm ...
Lễ Thánh Giuse: Gương mẫu của người ...
Chúa đã làm gì để chạm vào tâm hồn ...
Lễ Thánh Giuse: Buông bỏ cái tôi
Trở về với Chúa (Ngày thứ 3)
Trở về với Chúa (Ngày thứ 2)

Nghe nhiều tháng 03
Lễ nhận tòa Giáo phận Vinh
Lễ Thăng Thiên C: Chứng nhân
Lễ Thăng Thiên B:Loan báo Tin Mừng
CN 28 TN B: Để Lời được lớn lên
CN 28 TN A: Tất cả đều được mời dự ...
CN 2 MC C: Mầu nhiệm cứu độ
CN 22 TN C: Đức khiêm tốn
CN 3 MV B: Căn phòng soi tỏ
CN 3 MV B: Tôi chỉ là, khi tôi không là
Dạy ẩn sĩ đọc kinh

Đọc nhiều tháng 03
Chuyện 2.000 năm rồi
Chuột nhiều vô kể
Ích lợi của hôn nhân
Chết 3 ngày sống lại
Khiếu kiện
Cuộc lữ hành đức tin
Những trang giấy trắng
Thần học về Thập giá
Tại sao chết?
Không thể lên thiên đàng


Album mới

 CN Phục Sinh 8

 Tam Nhật Thánh 6

 Lễ Lá năm B 2


  Dòng Đa Minh Việt Nam
  Vietcatholic
  Kinh Thánh Các Giờ ...
  Gx. Đa Minh
  Dòng Đồng Công
  Công Giáo Việt Nam
  Tuổi mực tím

Trang chủ -|- Thành viên -|- Hướng Dẫn Sử Dụng -|- Tìm Kiếm